SH 11: Bài 7: THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM THOÁT HƠI NƯỚC VÀ THÍ NGHIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA PHÂN BÓN
Ngày
soạn:20/9/2015
Ngày
giảng:28/9/2015
Tiết 6 – Bài 7
THỰC HÀNH
THÍ NGHIỆM
THOÁT HƠI NƯỚC VÀ THÍ NGHIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA PHÂN BÓN
I. MỤC TIÊU
Học
xong bài này, HS cần phải:
1. Kiến thức
-
Biết sử dụng giấy côban clorua để phát
hiện tốc độ thoát hơi nước khác nhau ở 2 mặt lá
-
Biết bố trí thí nghiệm về vai trò của
phân bón NPK đối với cây trồng
2. Kĩ năng
Rèn một số kĩ năng:
-
Rèn luyện các thao tác thực hành thí
nghiệm
-
Rèn luyện kĩ năng quan sát các hiện tượng
xảy ra trong thí nghiệm
-
Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
-
Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng hợp tác trong thực hành
-
Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm trong khi tiến hành thí nghiệm
3. Thái độ
- Cẩn thận
- Nghiêm túc
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
-
Thực hành thí nghiệm
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-
SGK Sinh học 11
-
Các mẫu vật, dụng cụ sử dụng trong bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC
1. Khám phá
GV đặt vấn đề vào bài
2. Kết nối
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung
|
TG
|
? Mục tiêu của bài
thực hành này là gì?
- HS dựa vào SGK – 32 trả
lời
GV yêu cầu HS dựa vào
SGK và trình bày những chuẩn bị cần thiết để tiến hành 2 thí
nghiệm trong bài thực hành này
- HS nghiên cứu SGK – 32, 33
trả lời
- GV vẽ hình mô tả
cách tiến hành thí nghiệm lên bảng và gọi 1 HS nhìn vào hình vẽ
trên bảng trình bày các bước tiến hành thí nghiệm
? Trong cùng 1 thời gian,
mặt nào của lá làm giấy lọc tẩm côban clorua chuyển từ xanh da
trời sang màu hồng nhanh hơn?
- HS quan sát hiện tượng
trả lời:
Mặt
dưới lá làm giấy lọc tẩm côban clorua chuyển từ xanh da trời sang
màu hồng nhanh hơn mặt trên lá
? Mặt nào của lá làm giấy
lọc tẩm côban clorua xuất hiện màu hồng nhiều hơn
- HS quan sát hiện tượng
trả lời:
Mặt dưới lá làm giấy lọc
tẩm côban clorua xuất hiện màu hồng nhiều hơn mặt trên lá
? Tại sao lại thu những
được kết quả đó?
- HS vận dụng kiến thức đã
học trả lời:
·
Cây thoát hơi nước chủ yếu qua khí khổng
·
Số lượng khí khổng ở mặt dưới lá
nhiều hơn mặt trên lá
à
Thoát hơi nước ở mặt dưới lá xảy ra nhanh hơn và nhiều hơn mặt trên
lá
GV: Thí nghiệm nghiên
cứu vai trò của phân bón đơi với cây trồng cần phải có thời gian
dài để theo dõi. Tuy nhiên, chỉ cần dựa vào kiến đã được học về
vai trò của các nguyên tố khoáng đối với cây trồng và những kinh
nghiệm trong nông nghiệp ở gia đình HS cũng có thể dễ dàng đưa ra
được kết quả của thí nghiệm này và giải thích được kết quả đó
? Giữa 2 chậu thí nghiệm
và chậu đối chứng thì ở chậu nào cây phát triển hơn?
- HS vận dụng kiến thức
thực tiễn trả lời:
Cây ở
chậu thí nghiệm chứa dung dịch NPK phát triển hơn và cao hơn cây ở
chậu đối chứng chỉ có nước
- GV: Tại sao lại có
được kết quả đó?
- HS vận dụng kiến thức đã
học kết hợp với thực tiễn giải thích được:
Vì các nguyên tố
khoáng có vai trò rất quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát
triển ở thực vật
|
I. Mục tiêu
- HS biết sử dụng giấy
côban clorua để phát hiện tốc độ thoát hơi nước khác nhau ở 2 mặt
lá
- HS biết bố trí thí
nghiệm về vai trò của phân bón NPK đối với cây trồng
II. Chuẩn bị
1. Thí nghiệm 1
- Châu cây có phiến lá lớn
- Cặp nhựa hoặc gỗ
- Lam kính
- Giấy lọc
- Đồng hồ bấm giây
- Dung dịch Côban Clorua 5%
- Bình hút ẩm
2. Thí nghiệm 2
- Hạt nảy mầm 2, 3 ngày
(ngô, đỗ, thóc…) (50- 100 hạt)
- 2 chậu nhựa đường kính 10
– 20 cm
- Chai nhựa 0,5 lit
- Thước nhựa chia độ đến mm
- Tấm xốp tròn nhỏ hơn
lòng chậu có khoan các lỗ nhỏ
- 0,5g phân bón NPK, 1 lit
nước sạch
III. Tiến hành
1. Thí nghiệm 1: So
sánh tốc độ thoát hơi nước ở 2 mặt lá
- Tẩm dung dịch côban clorua
vào giấy lọc và sấy khô à giấy lọc xuất hiện màu
xanh da trời
- Đặt đối xứng 2 miếng
giấy lọc trên qua 2 mặt lá
- Dùng cặp gỗ kẹp và ép 2
bản kính vào 2 miếng giấy lọc này ở cả 2 mặt lá tạo thành hệ
thống kín
- Dùng đồng hồ bấm giây để
so sánh thời gian giấy chuyển từ màu xanh da trời sang màu hồng và
diện tích giấy có màu hồng ở mặt trên và mặt dưới lá trong cùng
thời gian
2. Thí nghiệm 2:
Nghiên cứu vai trò của phân bón NPK
a. Chậu thí nghiệm
- Pha 0,5g NPK + 0,5 lit nước
sạch à
chai 0,5 lit rồi đậy nắp chai lại lắc đều à
dung dịch NPK nồng độ 1g/l
- Rót 0,5 lit dung dịch NPK vừa pha vào chậu
và đặt miếng xốp vào chậu à
miếng xốp nổi trên mặt dung dịch NPK
- Chọn các hạt nảy mầm có
kích thước tương đương nhau và đặt vào các lỗ trong tấm xốp sao cho
rễ chui xuống dưới và ngập trong dung dịch NPK
b. Chậu đối chứng
- Rót vào chậu đối chứng
0,5 lit nước sạch
- Các thao tác còn lại làm
giống với chậu thí nghiệm
à
Đưa 2 chậu thí nghiệm và đối chứng ra góc sân có ánh sáng và theo
dõi hăng ngày để thấy sự khác biệt giữa 2 chậu thí nghiệm và đối
chứng
IV. Kết quả, giải thích
1. Thí nghiệm 1
- Hiện tượng:
·
Mặt dưới lá làm giấy lọc tẩm côban
clorua chuyển từ xanh da trời sang màu hồng nhanh hơn mặt trên lá
·
Mặt dưới lá làm giấy lọc tẩm côban
clorua xuất hiện màu hồng nhiều hơn mặt trên lá
- Giải thích:
·
Cây thoát hơi nước chủ yếu qua khí khổng
·
Số lượng khí khổng ở mặt dưới lá
nhiều hơn mặt trên lá
à
Thoát hơi nước ở mặt dưới lá xảy ra nhanh hơn và nhiều hơn mặt trên
lá
2. Thí nghiệm 2
- Kết quả: Cây ở
chậu thí nghiệm phát triển và cao hơn cây ở chậu đối chứng
- Giải thích: vì các
nguyên tố khoáng có vai trò rất quan trọng đối với sinh triển và
phát triển ở thực vật
|
4
3
3
5
5
15
10
|
3. Vận dụng
- Viết báo cáo
thu hoạch bài thực hành theo mẫu
- Đọc trước bài
8 – Quang hợp ở thực vật
Comments
Post a Comment