SH 11: Bài 14: THỰC HÀNH PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 13 –Bài 14
THỰC HÀNH
PHÁT HIỆN HÔ HẤP
Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học
xong bài này, HS cần phải:
1. Kiến thức
-
Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2
-
Phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2
2. Kĩ năng
Rèn luyện thao thác thí
nghiệm tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác, khoa học
3. Thái độ
- Yêu thích môn
học
- Biết chăm
sóc cây trồng
- Bảo vệ môi
trường
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
-
Thực hàng thí nghiệm
-
Hỏi – Đáp
-
Trực quan
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-
SGK Sinh học 11
-
Bộ đồ thí nghiệm
-
Giáo án
IV. TIẾN
TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. Khám phá (5’)
* Ổn định lớp
* Kiểm tra sĩ số: - Lớp:
11D1 :
- Lớp:
11D2:
- Lớp:
11D3:
*Kiểm tra bài cũ:
-
Không
* ĐVĐ:
GV: Chúng ta có thể phát hiện hạt nảy mầm đang hô hấp bằng cách nào à Bài mới
2. Kết nối
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung
|
GV: Mục tiêu của bài thực hành này là gi?
HS: nghiên cứu SGK trả
lời
GV: yêu cầu HS nghiên
cứu SGK – 56, 57 và cho biết trong bài thực hành này cần sử dụng
những loại dụng cụ, hoá chất và mẫu vật như thế nào?
HS: nghiên cứu SGK trả
lời
GV: Nx và giới thiệu cho HS các dụng cụ, hóa chất cho HS
HS: Ghi nhớ
GV: yêu cầu HS nghiên
cứu SGK- 57 và cho biết thí nghiệm trong bài thực hành được tiến
hành theo những bước nào?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV: chia lớp làm 4
nhóm (3 bàn/1 nhóm) để tiến hành thí nghiệm
HS: nhận nhóm
và tiến hành thí nghiệm
GV: Quan sát và
hướng dẫn các nhóm thực hành còn yếu các bước tiến hành
GV: yêu cầu HS quan
sát hiện tượng và ghi lại kết quả
HS: quan sát hiện tượng và ghi lại kết quả
GV: yêu cầu HS quan
sát hiện tượng ở các thí nghiệm và đưa ra giải thích
HS: dựa vào kết quả
của thí nghiệm rút ra nhận xét
|
3’
5’
31’
|
I. Mục tiêu
-Phát hiện hô hấp của thực vật
qua sự thait CO2
-Phát hiện hô hấp ở thực vật
qua sự hút O2
II. Chuẩn bị
1. Dụng cụ
- Bình thuỷ tinh dung tích 1 lít,
nút cao su không khoan lỗ, nút cao su có khoan 2 lỗ vừa khít với ống thuỷ
tinh hình chữ U và phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ
2. Hoá chất
- Nước vôi trong, diêm
3. Mẫu vật
- Hạt đậu mới nhú mầm
III. Nội dung tiến hành
1. Thí nghiệm 1: Phát
hiện hô hấp qua sự thải CO2
- Cho 50g các hạt mới nhú mầm vào
bình thuỷ tinh. Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống thuỷ tinh hình chữ U
và phễu thủy tinh (tiến hành trước giờ lên lớp 1,5 – 2 giờ)
- Cho 1 đầu ống hình chữ U vào ống
nghiệm chứa nước vôi trong à Đổ nước qua phễu vào bình
chứa hạt à
Quan sát và đưa ra hiện tượng, giải thích
2. Thí nghiệm 2: Phát
hiện hô hấp qua sự hút O2
- Lấy 100g hạt mới nhú mầm và chia thành 2 phần nằng nhau. Đổ nước sôi
lên 1 trong 2 phần đó để giết chết hạt à Cho mỗi phần hạt vào mỗi bình và nút chặt
(tiến hành trước 1,5 – 2 giờ)
- Mở nút bình của 2 ống chứa hạt trên và cho que đóm đang cháy vào à Quan sát hiện tượng và giải thích
IV. Kết quả thí nghiệm
1. Thí nghiệm 1: Phát
hiện hô hấp qua sự thải CO2
- Ống nghiệm chứa nước vôi
trong bị vẩn đục à Vì hạt nảy mầm hô hấp thải
CO2 làm cho nước vôi trong bị vẩn đục
2. Thí nghiệm 2: Phát
hiện hô hấp qua sự hút O2
- Bình chứa hạt sống à
Que đóm vụt tắt Vì hạt nảy mầm hô hấp thải CO2 không duy trì sự sống
- Bình chứa hạt chết à
Que đóm vẫn cháy vì hạt chết không hô hấp không tạo CO2 và vẫn có
O2 à
Duy trì sự sống
|
5. Vận dụng (1’)
-
HS viết bài thu hoạch thực hành
-
Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
V. RÚT KINH NGHIỆM
SAU GIỜ DẠY
...……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
...……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Comments
Post a Comment