SH 11: Bài 10: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ NGOẠI CẢNH ĐẾN QUANG HỢP
Ngày
soạn: 16
/10/2015
Ngày
giảng: 19/10/2015
Tiết 9 –Bài 10
Tiết 10 –B
ẢNH HƯỞNG CỦA
CÁC NHÂN TỐ
NGOẠI CẢNH ĐẾN
QUANG HỢP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học
xong bài này, HS cần phải:
1. Kiến thức
-
Nêu được ảnh hưởng của cường độ ánh sáng
và quang phổ ánh sáng đến cường độ quang hợp
-
Mô tả được sự phụ thuộc của cường độ
quang hợp vào nồng độ CO2
-
Nêu được vai trò của nước đối với quang
hợp
-
Trình bày được ảnh hưởng của nhiệt độ
đến cường độ quang hợp
-
Lấy được ví dụ về vai trò của các ion
khoáng đối với quang hợp
2. Kĩ năng
-
Rèn kĩ năng tư duy hệ thống
-
Rèn kĩ năng quan sát
-
Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
-
Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng
-
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về sự ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh
(ánh sáng, nồng độ CO2, nước, nhiệt độ, nguyên tố khoáng) đến quang
hợp
-
Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Yêu thích môn
học
- Biết chăm
sóc cây trồng
- Bảo vệ môi
trường
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
-
Giảng giải
-
Hỏi – Đáp
-
Trực quan
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-
SGK Sinh học 11
-
Giáo án
IV. TIẾN TRÌNH
TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. Khám phá (5’)
* Ổn định lớp
* Kiểm tra sĩ số: - Lớp: 11D1
:
- Lớp:
11D2:
- Lớp:
11D3:
*Kiểm tra bài cũ:
- Nêu khái niệm và điều kiện cần có của pha
sáng trong quang hợp
- Phân biệt pha sáng và pha tối quang
hợp
* ĐVĐ:
GV yêu
cầu HS lên bảng viết lại phương trình quang hợp và chỉ ra những yếu
tố ảnh hưởng dến quang hợp à GV vào bài mới
2. Kết nối
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung
|
||
GV: Nhìn vào phương trình quang hợp và cho biết điều kiện
để xảy ra quang hợp là gì?
GV: ánh sáng ảnh
hưởng kép đến quang hợp (cường độ và quang phổ)
GV: giải thích các
đơn vị trong hình 10.1 SGK- 44 và yêu cầu HS trả lời lệnh SGK- 44
bằng các gợi ý:
·
Khi nồng độ CO2 tăng, cường độ
ánh sáng tăng thì cường độ quang hợp thay đổi như thế nào?
·
Khi nồng độ CO2 = 0,01 và 0,32,
nếu cường độ ánh sáng tăng từ 667 lux à
18000 lux thì cường độ quang hợp thay đổi như thê nào?
GV: chỉ trên hình vẽ
cho HS
·
Tại điểm nồng độ CO2 = 0,01
được gọi là điểm bù ánh sáng và tại điểm này cường độ quang hợp
cân bằng với cường độ hô hấp
·
Tại điểm nồng độ CO2 = 0,32
được gọi là điểm bão hoà ánh sáng
GV: Điểm bù ánh sáng là gì? Điểm bão hoà ánh sáng là
gì?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV: Cây ưa bóng có
điểm bù ánh sáng thấp hơn cây ưa sáng
HS dựa vào những gợi
ý GV vừa đưa ra trả lời
GV: Trong trồng trọt, cường độ ánh sáng được ứng dụng
như thế nào?
HS vận dụng kiến
thức vừa học trả lời: trồng cây trong nhà kính dưới ánh sáng nhân
tạo
GV: Cây quang hợp được ở miền ánh sáng nào?
GV: Các tia sáng khác nhau có ảnh hưởng như nhau đến quang
hợp không?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV giảng giải sự
biến động của ánh sáng trong môi trường nước, theo thời gian, trong
rừng rậm
GV bổ sung: ánh sáng
không tác động đơn lẻ đến quang hợp mà nó còn chịu sự tương tác
của các nhân tố khác
GV: Quang hợp chỉ xảy
ra ở 1 giới hạn nồng độ CO2 nhất định, dưới ngưỡng đó
quang hợp rất yếu hoặc không xảy ra
GV: Nồng độ CO2
thấp nhất cây có thể quang hợp được là bao nhiêu?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV: Quan sát hình 10.2
SGK- 45 và cho biết nồng độ CO2 ảnh hưởng như thế nào đến
quang hợp?
HS: Quan sát hình 10.2 SGK- 45 và trả lời
GV: Nếu cứ tăng mãi
nồng độ CO2 thì cường độ quang hợp có tăng theo không?
HS: Trả lời
GV: Điểm bão hoà CO2
là gì? Phụ thuộc vào những yếu tố nào?
HS: nghiên cứu SGK trả lời
GV: Thông thường ở
điều kiện ánh sáng cao nếu tăng nồng độ CO2 sẽ thuận lợi
cho quang hợp và điểm bão hoà CO2 ở thực vật là 0,06 – 0,1%
GV: Đất là nguồn cung cấp CO2 cho không khí. Vậy
nguồn CO2 đó do đâu mà có?
HS quan sát hình 10.2
trả lời các câu hỏi trên
Liên hệ: Làm thế nào
để tăng nồng độ CO2 để đảm bảo cho quá trình quang hợp?
HS vận dụng kiến thức
vừa học trả lời:
·
Xới đất à
tăng hô hấp rễ và hoạt đông VSV
·
Bón phân hữu cơ thúc đẩy hoạt động của
VSV
GV yêu cầu HS trả lời
lệnh SGK- 45
è Không
HS vận dụng các kiến
thức đã học ở bài trước trả lời
GV: Khi thiếu nước quang hợp bị ảnh hưởng như thế nào?
HS vận dụng kiến
thức đã học trả lời
Liên hệ: khi thiếu
nước, quang hợp ở thực vật nào bị giảm ít nhất?
HS: Cây chịu hạn
GV: HS quan sát hình
10.3 SGK- 46 và cho biết
·
Ở các loài cây khác nhau thì nhiệt độ
ảnh hưởng như thế nào đến quá trình quang hợp?
·
Khi nhiệt độ tăng thì cường độ quang hợp
biến đổi như thế nào?
GV: lấy ví dụ về
ngưỡng nhiệt độ cực tiểu và cực đại
GV: Các nguyên tố khoáng ảnh hưởng thế nào đến quá
trình quang hợp?
HS: vận dụng kiến
thức đã học trả lời
GV bổ sung: N có vai
trò đặc biệt quan trọng đối với quang hợp (75% N trong tế bào)
Liên hệ: Khi bón phân
đạm (N) diệp lục nhanh chóng được hình thành à
lá xanh đậm, diện tích lá tăng nhanh à
quang hợp tăng
GV: Thế nào là trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo?
HS:
trả lời
GV: Trồng cây dưới ánh sáng
nhân tạo có những tác dụng gì?
HS vân dụng kiến thức
thực tiễn trả lời
GV: Ở Việt Nam, cây trồng trong nhà kính dưới ánh sáng
nhân tạo được nhân giống bằng cách nào?
HS vận dụng kiến
thức thực tiễn trả lời:
Nuôi cấy mô thực vật, tạo
cành giâm
|
14’
6’
5’
5’
4’
4’
|
I. Ánh sáng
- Ánh sáng là nhân tố cần
để diễn ra quang hợp
1. Cường độ ánh sáng
- Điểm bù ánh sáng
là cường độ ánh sáng mà tại đó cường độ quang hợp cân bằng với
cường độ hô hấp
- Điểm bão hoà ánh
sáng là cường độ ánh sáng mà tại đó cường độ quang hợp
đạt cực đại cho dù cường độ ánh sáng tiếp tục tăng thêm
- Ứng dụng:
Trồng cây trong nhà kính bằng ánh sáng nhân tạo
2. Quang phổ ánh sáng
- Các tia sáng khác nhau
ảnh hưởng không giống nhau đến cường độ quang hợp
- Quang hợp chỉ xảy ra tại
miền ánh sáng xanh tím và đỏ
·
Tia sáng xanh tím kích thích tổng hợp
axit amin, prôtêin
·
Tia sáng đỏ xúc tiến quá trình hình
thành cacbohidrat
II. Nồng độ CO2
- Cây quang hợp được ở nồng
độ CO2 thấp nhất là 0,008 – 0,01%
- Cường độ quang hợp tỉ lệ
thuận với nồng độ CO2 nhưng khi nồng độ CO2 vượt
quá điểm bão hoà thì cường độ quang hợp giảm
- Điểm bão hoà CO2
là nồng độ CO2 mà tại đó cường độ quang hợp đạt cực
đại
III. Nước
- Trong quang hợp, nước có 1
số vai trò sau:
·
Đóng mở lỗ
khí à
khuếch tán CO2
·
Vận chuyển
các chất
·
Quang phân li
nước trong pha sáng quang hợp tạo ATP, NADPH cung cấp cho pha tối quang
hợp
à Khi thiếu nước quang hợp bị giảm hoặc ngừng trệ
IV. Nhiệt độ
-
Nhiệt độ ảnh hưởng đến các phản ứng enzim trong quang hợp
-
Thực vật chỉ quang hợp trong 1 giới hạn nhiệt độ nhất định
-
Nhiệt độ dưới ngưỡng cực tiểu hoặc trên ngưỡng cực đại cây đều
không quang hợp được
V. Các nguyên tố khoáng
Nguyên
tố khoáng ảnh hưởng đến nhiều mặt của quang hợp
- N, P ,S: Tham gia cấu
thành enzim quang hợp
- Mg, N: Tham gia cấu thành
diệp lục
- K: điều tiết độ mở của
khí khổng giúp khuếch tán CO2
- Mn, Cl:
liên quan đến quang phân li nước
VI. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo
-
Sử dụng ánh sáng của các loại đèn trồng cây trong nhà kính
-
Tác dụng:
·
Khắc phục
những điều kiện bất lợi của môi trưòng (giá rét, sâu bệnh)
·
Đảm bảo cung
cấp rau, quả tươi sạch trong mùa đông gió rét
|
||
3. Thực hành luyện tập 2’
GV hệ thống lại kiến thức bài học
Liên hệ:
- Quang hợp ở cây xanh có quan hệ
chặt chẽ với môi trường
- Môi trường ô nhiễm làm hàm lượng
CO2 tăng lên quá mức à Gây ức chế quang hợp
- Chủ động tạo ra các điều kiện
thuận lợi cho quang hợp (sử dụng ánh sáng nhân tạo cho cây quang hợp
4. Vận dụng 1’
- Đọc kết luận
SGK – 47
- Học bài và
trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc trước bài
11 – Quang hợp và năng suất cây trồng
V. RÚT KINH NGHIỆM
SAU GIỜ DẠY
...……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
...……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Comments
Post a Comment