Bài 32: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (tiết 2)
Soạn ngày
Tiết
35
Bài 32: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (tiết 2)
I.
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau
khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến
thức:
+ Nêu được một số hình thức học tập chủ yếu ở động vật
+ Học sinh biết liệt kê và lấy được ví dụ về một số tập tính phổ biến ở động
vật.
+ Học sinh nêu được ví dụ về ứng dụng hiểu biết tập tính và một số dạng tập
tính.
2. Kĩ
năng:
-
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
II.
Phương tiện
+ Sách giáo khoa, sách giáo viên sinh 11
III.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
+
Hỏi đáp
+ Giảng giải
+
Vấn đáp gợi mở.
+
Trực quan tìm tòi
IV.
TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1. Khám phá
*GV ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số lớp
- Lớp 11C
- Lớp 11D1
- Lớp 11D5
- Lớp 11D6
* GV kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
* GV đặt vấn đề
Chúng ta đã được tìm hiểu về cơ sở thần kinh của tập
tính ở tiết trước rồi và biết được rằng cơ sở thần kinh của tập tính cho thấy tập
tính của động vật biến đổi được. Tập tính của động vật biến đổi là do học tập
và rút kinh nghiệm. vậy ở động vật có những hình thức học tập nào, có những dạng
tập tính nào là phổ biến ở dông vật và ứng dụng những hiểu biết của tập tính
vào đời sống sản xuất ra sao à bài mới
2. Kết nối
Hoạt động của
thầy và trò
|
Nội dung
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
Hoạt động 1: Một
số hình thức học tập ở động vật.
GV nêu vấn đề: tập tính ở động vật đa dạng và
phong phú là do đâu mà có?
HS: suy nghĩ và trả lời: là do chúng học tập và
rút kinh nghiệm
GV:vậy ở động vật có những hình thức học tập
nào?
HS: nêu 5 hình thức học tập ở động vật
GV: nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành phiếu học
tập sau theo nhóm bàn theo những nộ dung sau đây:
HS: đọc thông tin SGK và hoàn thiện PHT theo bàn
GV: yêu cầu hs trả lời các câu lệnh trong SGK/129
HS: suy nghĩ và chọn đáp án đúng
Câu 1: B
Câu 2: D
Câu 3: B
*
Hoạt động 2: Tìm hiểu Một
số dạng tập tính phổ biến ở động vật
GV: nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành phiếu học tập
sau đây theo nhóm bàn:
HS: đọc thông tin trong SGK hoàn thành PHT theo nhóm
bàn
* Hoạt động 3: Tìm hiểu
Ứng dụng những hiểu biết về tập tính
vào đời sống và sản xuất.
GV: cho ví dụ về ứng dụng những hiểu biết về tập tính
vào đời sống và sản xuất
HS: lấy ví dụ: dạy
thú làm xiếc, dạy chó tìm vũ khí, ma túy, trong gia súc
GV: cho ví dụ về tập tính học được chỉ có ở người không
có ở động vật?
HS: lấy ví dụ: không vứt rác bừa bãi, tránh dây điện đường
khi bị đứt
|
IV.
Một số hình thức học tập ở động vật.
V.
Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật.
VI. Ứng dụng những hiểu biết về tập
tính vào đời sống và sản xuất.
Lợi dụng tập tính của ĐV để diệt trừ sâu hại trong
nông, lâm, nghiệp; làm thay đổi tập tính vốn có của ĐV để phục vụ đời sống
con người bằng con đường hình thành phản xạ có điều kiện
|
3. Thực hành, luyện tập
Câu hỏi: đặc tính nào là
quan trọng nhất để nhận biết con đầu đàn:
A.
tính hung
dữ C.tính
thân thiện
B.
tính thân
thiện D.
tính quen nhờn
đáp án: D
4. vận dụng
Trả
lời câu hỏi SGK
5. kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy
Comments
Post a Comment