Bài 33: THỰC HÀNH XEM PHIM TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT
Ngày soạn: 15/01/2016
Ngày giảng: 23/01/2016
Tiết 36 – Bài 33
THỰC HÀNH XEM
PHIM
TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG
VẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học
xong bài này, HS cần phải:
1. Kiến thức
-
Phân tích được các dạng tập tính của động vật
2. Kĩ năng
-
Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng
-
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tập tính của động vật, rượt đuổi, giết
chết con mồi, giành con cái, giao hoan, ve vãn, làm tổ, ấp trứng, chăm sóc con
non, bảo vệ lãnh thổ, cách đe dọa, tấn công, cách đánh dấu lãnh thổ
-
Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Yêu thích môn
học, yêu thiên nhiên
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
-
Hỏi – Đáp
-
Trực quan – Tìm tòi
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-
SGK Sinh học 11
-
Giáo án
-
Máy chiếu
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHƯC BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Không
- Kiểm tra 15 phút
2. Khám phá (1’)
- GV đặt vấn đề: bài thực hành hôm nay chúng ta sẽ được quan sát
một số tập tính của động vật
3. Kết nối (28’)
- GV cho HS theo dõi đĩa phim về tập tính của một số động vật
·
Tập tính di cư của tuần lộc
·
Tập tính sinh sản của chim cánh cụt
·
Tập tính đẻ trứng của rùa
·
Tập tính bầy đàn của cá heo, kiến
·
Tập tính săn mồi của một số động vật
·
Cá heo làm xiếc
·
Tập tính nuôi con
·
Chim quyến rũ bạn tình
·
Tập tính sinh con của cá ngựa
- HS theo dõi đĩa phim và trả lời
một số câu hỏi của giáo viên
·
Động vật di cư như thế nào?
·
Rùa đẻ trứng trong thời điểm như thế nào?
·
Động vật săn mồi như thế nào?
·
Chim quyến rũ bạn tình bằng cách nào?
·
Trong 1 bầy đàn dựa vào yếu tố nào để tìm ra co đầu
đàn?
·
Các cá thể trong đàn thông tin cho nhau, báo hiệu
nguy hiểm, báo hiệu nơi có thức ăn như thế nào?
HS sau khi xem phim về
tập tính của động vật sẽ rút ra kết luận về từng tập tính mà HS quan sát được
GV cho HS quan sát thêm
một số hình ảnh khác về tập tính săn mồi của động vật
4 Vận dụng (1’)
- Ôn tập lại
chương cảm ứng ở động vật chuẩn bị cho tiết tự chọn 6
V. RÚT KINH NGHIỆM
GIỜ DẠY
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................../
Comments
Post a Comment